Chung tay vì biển Mũi Né sạch đẹp

Cập nhật: 07/06/2016
Hưởng ứng lời kêu gọi “Chung tay vì biển Mũi Né sạch đẹp” đăng trên facebook cá nhân của du khách Oksana Pavlova (quốc tịch Nga), chiều 3.6.2016, hơn 30 người là du khách nước ngoài, nhân viên các khu resort và người dân địa phương tiếp tục thu dọn rác thải tại bãi biển phía sau Trung tâm Huấn luyện Du thuyền Manta (Manta Sail Training Center), số 108 Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né.

Khu vực nhiều rác nhất thuộc khu phố 2 phường Mũi Né, kéo dài dọc theo bờ biển gần 1.000 mét. Một trong những người thu dọn rác tích cực nhất là chị Julia (quốc tịch Ireland), chị cho biết: “Đây là ngày thứ 2 tôi và mọi người cùng nhau thu dọn rác trên biển. Thật là tốt khi thấy có thêm nhiều người hưởng ứng cùng làm sạch bãi biển Mũi Né. Nếu biển Mũi Né tiếp tục được làm sạch thì sẽ có thêm nhiều du khách đến, vì hầu hết khách du lịch đều thích bãi biển sạch”. Anh Lionel (quốc tịch Thuỵ Sĩ) cho biết thêm: “Môi trường biển ngày càng xấu đi không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà là của cả thế giới. Do vậy, tất cả mọi người đều phải chung tay gìn giữ môi trường biển bằng nhiều việc làm thiết thực, chẳng hạn không xả rác xuống biển… Và tôi tin người Việt Nam sẽ làm đẹp được bãi biển của mình”.

 

Bên cạnh người nước ngoài còn có du khách là Việt kiều cũng tích cực thu gom rác thải. Dù cắt bớt chương trình tham quan để xuống biển nhặt rác, nhưng chị Phan Thị Mỹ Dung (Việt kiều Mỹ) vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Mũi Né, biển đẹp, con người thân thiện làm tôi rất thích. Do vậy, khi biết có một bãi rác đang làm xấu biển, tôi và bạn bè đã cùng mọi người chung tay dọn rác thải trên bãi biển”. Cùng với chị Dung, chị Nguyễn Thị Thanh Lan (Việt kiều Bỉ) đang kinh doanh du lịch tại Mũi Né cũng mang ủng, đeo găng tay xuống biển nhặt rác. Chị chia sẻ: “Là người làm du lịch lại rất thích biển nên tôi rất buồn khi thấy biển có nhiều rác. Một mình không thể làm gì được, nhưng khi thấy các bạn trẻ và du khách xuống biển cào rác là tôi hưởng ứng ngay. Tôi mong mọi người đừng xả rác ra biển, để biển trong sạch cho chúng ta tắm hằng ngày”.

 

Anh Diệp Tường Nguyên, cư dân Mũi Né, người tích cực trong việc kêu gọi mọi người chung tay thu gom rác đã rất vui khi có nhiều người cùng dọn rác. Anh nói: “Bãi biển quê mình đẹp và thơ mộng. Nhưng mấy ngày nay, rác từ biển trôi vào thành từng đống rác trên biển. Tôi cùng các bạn kêu gọi các du khách, các bạn trẻ địa phương cùng nhau xuống biển gom rác. Không ngờ lời kêu gọi được các bạn nước ngoài đang du lịch tại Mũi Né hưởng ứng nhiệt tình”. Theo chị Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né, do khu vực này là bãi ngang nên khi thời tiết chuyển mùa (tháng 5 âm lịch) thì gió và sóng biển sẽ đẩy rác từ ngoài khơi vào. Hằng năm đều xảy ra nhưng năm nay lượng rác dạt vào bờ rất nhiều, không thể dọn sạch ngay được.

 

Cùng với khách du lịch, phường Mũi Né cũng đã huy động một số lực lượng địa phương cùng dọn rác trên bãi biển, phối hợp với Công ty Công trình đô thị Phan Thiết điều động xe chở rác thải đi. Có mặt thu dọn rác trên biển Mũi Né chiều nay còn có chị Oksana Pavlova, người đưa hình ảnh rác trên biển Mũi Né lên facebook cá nhân của mình với thông điệp “Giữ cho Mũi Né sạch” kèm lời kêu gọi mọi người cùng xuống biển dọn sạch rác thải. Và chị Oksana Pavlova đã rất vui và hạnh phúc khi có nhiều người cùng chị dọn rác, góp phần trả lại hình ảnh sạch đẹp cho biển Mũi Né. 

 

Nguyên Vũ

Nguồn: Báo Văn hóa