Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất

Cập nhật: 06/06/2016
Tối 4/6 tại TP Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2016 và chính thức phát động tháng hành động về môi trường với chủ đề: “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kêu gọi: “Mọi người dân hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ mít tinh tối 4/6

 

Tham dự Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới năm 2016 tối 4/6 còn có: Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai - ông Nguyễn Văn Vịnh và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các đoàn thể Trung ương, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và đặc biệt là sự có mặt của trên 500 đại biểu là đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai.

 

Kêu gọi toàn dân thiết thực cùng nhau làm sạch môi trường

 

Phát biểu khai mạc Lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) là hoạt động thường niên được Việt Nam tổ chức từ năm 1982 đến nay theo sự phát động của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6) là hoạt động thường niên và đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước

 

“Năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới một cách thiết thực, hiệu quả; tăng cường các hoạt động cụ thể có sự tham gia của cộng đồng, huy động sự tham gia của toàn xã hội nhằm góp phần giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách tại các địa phương” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

 

Theo Bộ trưởng, với chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là: “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” nhằm truyền cảm hứng cho toàn nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất. Thông qua đó huy động nỗ lực của toàn thể cộng đồng hướng tới ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang làm suy kiệt tài nguyên, Đa dạng sinh học, đe dọa sự sống còn của các loài động vật trên thế giới.

 

Đông đảo các lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương tham dự buổi lễ

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đưa ra thông điệp: Sau công cuộc cách mạng công nghiệp, thế giới như được thay da đổi thịt với tốc độ tăng trưởng kinh tế thần kỳ của nhiều nước. Để phục vụ cho nhu cầu không ngừng gia tăng của con người, tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác ào ạt hơn, đẩy nhân loại đối mặt với hiểm họa môi trường đang có nguy cơ tăng dần. Trên hành tinh xanh của chúng ta, ở đâu ta cũng dễ dàng nhận thấy dấu hiệu của sự ô nhiễm môi trường.

 

Ở Việt Nam, hàng loạt thiên tai, ô nhiễm môi trường ở các đô thị, khu công nghiệp, các lưu vực sông và nhiều sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến môi trường sống, tài sản và sinh kế của hàng triệu người dân. Để giải quyết một cách tổng thể, căn bản công tác vấn đề môi trường, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật; triển khai các chương trình, nhiệm vụ cụ thể để ngăn ngừa, khắc phục ô nhiễm.

 

Đã có nhiều sáng kiến, phong trào hành động cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, hội cựu chiến binh, Đoàn viên thanh niên, phụ nữ và cả những người cao tuổi,… nhằm chung tay giải quyết những vấn đề môi trường ở nhiều nơi. Tuy nhiên, công cuộc bảo vệ môi trường không thể giải quyết được một sớm một chiều mà cần có sự chung tay góp sức của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trong cả quá trình lâu dài.

 

Màn múa hát "Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta"

 

Ngày Môi trường thế giới năm nay là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhìn lại sự quan hệ mật thiết, hữu cơ giữa con người với thiên nhiên. Đây cũng là một cơ hội lớn để chúng ta cùng nhau quyết tâm, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngăn chặn đẩy lùi các hiểm họa về môi trường, sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo đảm cân bằng sinh thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

 

“Với mong muốn đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động “Tháng hành động vì môi trường” kêu gọi toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp bằng những hành động thiết thực cùng nhau làm sạch môi trường; thay đổi hành vi, lối sống để góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau…” -  Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

 

Tất cả cùng hướng đến một trái đất xanh, phát triển bền vững

 

5 nhiệm vụ để thực hiện hiệu quả “Tháng hành động vì môi trường”

 

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết: Bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu là những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm sát sao và đã cụ thể hóa tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ…

 

Hiện nay, các cấp, các ngành đã từng bước nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu và đưa công tác này trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường từng bước được hoàn thiện; các vấn đề môi trường bức xúc đang từng bước được giải quyết hiệu quả.

 

“Tất cả chúng ta, những người dân Việt Nam trong và ngoài nước phải luôn tâm niệm rằng bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chúng ta hôm nay mà là cả thế hệ mai sau, con, cháu của chúng ta. Vì vậy hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, thiết thực và gần gũi nhất” - Phó Thủ tướng kêu gọi.

 

Để thực hiện thành công, có hiệu quả “Tháng hành động vì môi trường” Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện 5 nhiệm vụ. Cụ thể:

 

Thứ nhất, rà soát lại công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đánh giá những điểm đã làm được, những điểm chưa làm được, những vấn đề còn tồn tại về cơ chế, thể chế và pháp luật; trên cơ sở đó báo cáo và đề xuất với Chính phủ các giải pháp đồng bộ nhằm kiện toàn và tăng cường năng lực của hệ thống quản lý Nhà nước về môi trường, bao gồm cả thể chế, tổ chức bộ máy và nguồn lực.

 

Thứ hai, các Bộ, ngành và địa phương luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; coi môi trường là trụ cột bình đẳng với phát triển kinh tế, tránh mọi biểu hiện và quan điểm phát triển kinh tế bằng mọi giá mà bỏ qua nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

 

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành môi trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, kể cả biện pháp xử lý hình sự đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh cố tình vi phạm pháp luật môi trường một cách có hệ thống gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Thứ tư, tăng cường vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong nhiệm vụ giám sát thực thi pháp luật về môi trường, tham vấn cộng đồng về môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường.

 

Thứ năm, tăng cường đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo tỷ lệ chi ngân sách cho bảo vệ môi trường phù hợp với tỷ trọng đầu tư phát triển; bên cạnh đó đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường, tăng cường hợp tác công tư trong bảo vệ môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm đối với bảo vệ môi trường.

 

“Cũng nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các Cơ quan Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam thời gian qua. Chúc cho sự nghiệp bảo vệ môi trường ngày càng nhận được sự quan tâm, đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và toàn thể cộng đồng…” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

 

Bài & ảnh: Việt Hùng - Bích Hợp

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn