Chuyển trọng tâm kích cầu để ‘vực dậy’ du lịch miền Trung

Cập nhật: 07/06/2016
Tổng cục Du lịch đề xuất tăng cường kích cầu du lịch nội địa, chuyển trọng tâm hoặc một số nội dung của chương trình này hướng tới Bắc Trung Bộ

Đây là một trong những giải pháp mà Tổng cục Du lịch đề xuất trong Kế hoạch hỗ trợ cho du lịch Bắc Trung Bộ khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển.

 

Đề xuất xây dựng tour trọn gói giá ưu đãi đến Bắc Trung Bộ

Các sự cố liên quan đến môi trường biển diễn ra trong tháng 4/2016 vừa qua đã dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng đối với du lịch tại khu vực Bắc Trung Bộ và khu vực miền Trung của Việt Nam.

 

Ngành du lịch ở 4/6 tỉnh Trung Bộ (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) đã bị ảnh hưởng nặng nề khi bắt đầu thời kỳ cao điểm du lịch nhất trong năm. Lượng khách du lịch đến với khu vực Bắc Trung Bộ sụt giảm mạnh, công suất sử dụng buồng phòng thấp hơn nhiều so với các năm 2014, 2015. Thiệt hại doanh thu du lịch (nhà hàng, khách sạn, dịch vụ khác …), chưa có dấu hiệu phục hồi. Hiệu ứng về tâm lý của khách du lịch đối với các khu, điểm du lịch thuộc 4 tỉnh Bắc Miền Trung đang có diễn biến không tốt. 

 

 

Tổng cục Du lịch đề xuất xây dựng Chương trình tour du lịch trọn gói với giá ưu đãi đưa du khách đến với khu vực Bắc Trung Bộ (Ảnh minh họa: tintuc24h)

 

Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch đã lên kế hoạch hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ khôi phục các hoạt động du lịch nhằm nhanh chóng phục hồi tăng trưởng khách du lịch, đưa các hoạt động du lịch ổn định trở lại.

 

Theo đó, Tổng cục Du lịch đã đề ra một số nhiệm vụ cụ thể trước mắt cần tập trung triển khai từ nay tới hết năm 2016. Trong đó, đề xuất xây dựng Chương trình tour du lịch trọn gói với giá ưu đãi đưa du khách đến với khu vực Bắc Trung Bộ, làm gia tăng chất lượng, hiệu quả của kích cầu du lịch nội địa, quốc tế và góp phần làm tăng trưởng lượng khách du lịch đến với khu vực Bắc Trung Bộ.

 

Trong tháng 6/2016 sẽ tổ chức đoàn khảo sát, tọa đàm đánh giá thực tế tại khu vực Bắc Trung Bộ và đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc thù thay thế loại hình du lịch biển để đón khách du lịch tới khu vực. Bên cạnh đó, thực hiện chuyển hướng xây dựng, cung ứng sản phẩm du lịch mới của khu vực này trước ảnh hưởng của sự cố “cá chết”.

 

Cũng trong tháng 6, Tổng cục sẽ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan triển khai cập nhật, đưa thông tin giới thiệu những địa điểm cung cấp, kinh doanh thủy, hải sản sạch, đạt tiêu chuẩn góp phần xây dựng lòng tin với khách du lịch, thúc đẩy dịch vụ kinh doanh sản phẩm du lịch, ẩm thực trong du lịch gắn liền với yếu tố biển.

 

Dự kiến trong tháng 8, 9, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch và Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá lại thực trạng du lịch khu vực Bắc Trung Bộ trước các ảnh hưởng của sự cố thủy, hải sản, đề xuất các biện pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, hỗ trợ du lịch Bắc Trung Bộ ổn định, phục hồi.

 

Tổng cục Du lịch cũng dự định từ nay đến tháng 10/2016 tổ chức ít nhất 02 đoàn fam, presstrip đến khảo sát thực tế, ghi nhận tình hình du lịch Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó, tiến hành khảo sát, quảng bá các sản phẩm du lịch trên đất liền khu vực Bắc Trung Bộ như du lịch tâm linh, văn hóa lịch sử cách mạng, hang động, khám phá …
 

Kết hợp tăng cường kích cầu du lịch nội địa

Bên cạnh những nhiệm vụ cụ thể trước mắt, Tổng cục Du lịch cũng đề xuất một số giải pháp chung, trong đó đề xuất kết hợp tăng cường kích cầu du lịch nội địa, chuyển trọng tâm hoặc một số nội dung hướng tới Bắc Trung Bộ.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở VHTTDL các địa phương nằm trong vùng bị ảnh hưởng mở ngay các chiến dịch tuyên truyền, quảng bá về du lịch của địa phương mình trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng, cửa hàng mua sắm, lưu niệm, dịch vụ phục vụ du lịch … có chính sách khuyến mại, kích cầu đối với khách du lịch nội địa nhằm góp phần thu hút khách tới địa phương. 

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng chỉ đạo các địa phương, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch tiếp tục có các kế hoạch duy trì, đảm bảo các hoạt động du lịch bình thường liên quan đến khu vực Bắc Trung Bộ; có hình thức vận động, tuyên truyền cho khách du lịch quốc tế và nội địa đến du lịch Bắc Trung Bộ; hiểu, chia sẻ và ủng hộ du lịch khu vực Bắc Trung Bộ.

 

Rà soát các Chương trình hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch các địa phương từ nay đến hết năm 2016, đánh giá khả năng, phương thức thực hiện phù hợp, hướng tới xem xét, điều chỉnh, chuyển một số hoạt động, chương trình đưa vào hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ.

 

Chỉ đạo, đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro trong hoạt động du lịch nhằm kịp thời ứng phó, vượt qua những khó khăn, thách thức và thích ứng với những diễn biến bất lợi tác động đến du lịch trên cơ sở đúc kết các bài học kinh nghiệm từ các sự cố, rủi do ảnh hưởng tới du lịch và sự cố hiện nay như đang diễn biến tại khu vực Bắc Trung Bộ.

 

Ngoài ra, đề xuất kết hợp thúc đẩy phục hồi du lịch Bắc Trung Bộ tranh thủ với việc tổ chức các sự kiện thể thao biển khu vực miền Trung, đặc biệt là sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á năm 2016 tại Việt Nam./.

 

Hoàng Hà

  

Nguồn: Tổ Quốc