Phú Thọ: Phát huy giá trị ẩm thực, thu hút khách du lịch

Cập nhật: 27/07/2022
Nguồn: Báo Phú Thọ - baophutho.vn - Đăng ngày 25/07/2022
Trào lưu “Food tour” (du lịch ẩm thực) đã khẳng định vai trò của truyền thông trong công tác quảng bá ẩm thực đặc sản. Food tour cũng cho thấy vị thế của du lịch ẩm thực - mảnh ghép không thể thiếu của mỗi sản phẩm du lịch. Hiện nay, Phú Thọ đã và đang nỗ lực phát huy các giá trị ẩm thực cổ truyền nhằm thu hút du khách đến với Đất Tổ.

Bánh cuốn Hà Nội có lớp vỏ mỏng, mịn, ăn ngay khi còn nóng

Thời gian gần đây, một bộ phận đông đảo các bạn trẻ đã khởi tạo và lan truyền trào lưu food tour, tạo ra điểm mới trong khám phá và trải nghiệm ẩm thực đường phố. Food tour nhanh chóng được giới trẻ đón nhận và ngày càng lan rộng. Xu hướng này xuất hiện nhiều nhất tại các thành phố lớn - nơi có sự đa dạng về giao thoa văn hóa và ẩm thực đường phố.

Theo các bài viết về food tour Hà Nội được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, những món ăn ngon mà mọi người khó lòng bỏ lỡ khi đến Thủ đô, đặc biệt phải kể đến như: Phở (phở bò, phở gà…), bún (bún chả, bún ốc, bún riêu cua…), món bánh (bánh cuốn, bánh giò…), cháo (cháo sườn, cháo đỗ xanh…) và một số đặc sản khác như chả cá Lã Vọng, chả rươi…

Một số món chè truyền thống của Hà Nội

Đã trở thành tâm điểm của phong trào food tour và nhận được nhiều sự quan tâm của nhóm công chúng yêu thích du lịch ẩm thực, food tour Hải Phòng độc đáo và cực kỳ hút khách bởi các đặc sản “nức tiếng” như: Bánh đa cua, bún cá cay, bún tôm… Các món ăn như bánh mì cay, bánh đúc tàu, nem chua chan giấm, dừa dầm... và vô số món ngon được chế biến từ ốc, ngao…

Food tour cho thấy hiệu quả của truyền thông mạng xã hội về quảng bá ẩm thực, thiên nhiên, con người và đặc trưng văn hóa của một vùng đất. Food tour cũng cho thấy được tầm quan trọng của ẩm thực, yếu tố hàng đầu để thu hút khách du lịch.

Lẩu cá lăng - món ngon đặc trưng nơi đất Tổ

Tại Phú Thọ, việc phát triển và nâng cao giá trị ẩm thực Đất Tổ là một trong những nội dung quan trọng mà tỉnh đang triển khai, nhằm phục vụ và thu hút du khách đến với địa phương. Ẩm thực Đất Tổ xưa nay nổi tiếng với những món ăn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa, chứa đựng nét mộc mạc và bình dị của mảnh đất hùng vĩ. Phú Thọ có kho tàng ẩm thực đa dạng và phong phú, sở hữu những sản vật tiến vua đặc trưng không giống với các địa phương khác như: Cá lăng, cá anh vũ, gà nhiều cựa, bưởi Đoan Hùng, hồng Gia Thanh, hồng Hạc Trì…

Hai món bánh cổ xưa bậc nhất là bánh chưng và bánh giầy, gắn với sự tích Lang Liêu, là món ăn thường thấy trong các lễ hội. Một số món ăn dân dã đậm hồn miền quê như thịt chua Thanh Sơn, bánh tai, bánh sắn, cọ, rau sắn muối chua… Người Mường ở Phú Thọ có cỗ lá, lợn mán, cơm lam, xôi ngũ sắc…

Bánh chưng – món ăn đậm hồn quê của người dân Phú Thọ

“Phú Thọ có nền ẩm thực đa dạng, thể hiện được nhiều điểm độc đáo trong văn hóa và nếp sống của người dân. Việc phổ biến food tour sao cho nổi bật và thu hút được khách du lịch là yếu tố quan trọng khi triển khai food tour trên địa bàn tỉnh” - Chị Hoàng Ngọc Anh, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì chia sẻ. Phú Thọ có địa bàn trải rộng, ẩm thực đặc sản phân bổ rải rác tại các địa phương, cách xa nhau về mặt vị trí địa lý. Việc đưa ẩm thực đặc sản đến gần hơn với ẩm thực đường phố sẽ góp phần gia tăng cơ hội trải nghiệm ẩm thực của khách du lịch.

Bánh trứng kiến - món ngon của người Mường

Tuy khó khăn là thế, nhưng đây cũng chính là cơ hội để du lịch của Phú Thọ có cơ hội được vươn xa hơn. Khi mà du khách phải di chuyển qua lại nhiều nơi để thưởng thức các đặc sản địa phương, họ phải gia tăng thời gian lưu trú tại đây. Yếu tố này thúc đẩy cho việc phát triển các dịch vụ lưu trú khác trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Phú Thọ hiện nay đang chú trọng phát triển các sản phẩm, các ẩm thực đặc sản, đặc trưng của tỉnh để thu hút du khách. Tăng cường quảng bá và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu các sản phẩm để nâng cao giá trị của ấm thực Đất Tổ. Để ẩm thực đặc sản sẽ trở thành một yếu tố thu hút khách du lịch đến với Phú Thọ bên cạnh những trải nghiệm tài nguyên và điểm đến trên địa bàn tỉnh.

Anh Vân (Khoa Báo Chí, ĐH KHXHNV)

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined property: stdClass::$listPic

Filename: inc/album.php

Line Number: 92

Backtrace:

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/templates/full/2017/inc/album.php
Line: 92
Function: _error_handler

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/templates/full/2017/home.php
Line: 160
Function: view

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/templates/index.php
Line: 2
Function: view

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/web/application/controllers/News.php
Line: 1117
Function: view

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/web/application/controllers/News.php
Line: 652
Function: loadView

File: /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/index.php
Line: 315
Function: require_once