Vòng 3 Thách thức đổi mới sáng tạo: “Người kiến tạo năng lượng tương lai”

Cập nhật: 14/04/2022
Ngày 12/4, Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam đã phát động vòng 3 của Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo (ICF) “Người kiến tạo năng lượng tương lai”. Chương trình nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các đơn vị đang cần triển khai thí điểm hoặc trình diễn các sản phẩm, mô hình kinh doanh mới cho hệ thống năng lượng đô thị phân tán, tiên tiến tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Phát động vòng 3 Thách thức đổi mới sáng tạo “Người kiến tạo năng lượng tương lai”

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đơn vị tài trợ cho Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam, tại Việt Nam, khoảng 80%-90% các công trình thương mại và nhà ở cao tầng không tích hợp tính hiệu quả sử dụng năng lượng vào khâu thiết kế cơ bản và vận hành công trình. Vì vậy, gây lãng phí rất lớn, tạo áp lực cao với hệ thống cung cấp năng lượng. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông; phương tiện giao thông hết hạn sử dụng luôn thúc đẩy ô nhiễm gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí đô thị. Để đảm bảo một tương lai bền vững cho các đô thị Việt Nam, việc phát triển các giải pháp năng lượng đô thị “xanh” là rất quan trọng. Năng lượng tái tạo và các biện pháp sử dụng năng lượng tiệt kiệm hiệu quả nếu được áp dụng rộng rãi sẽ có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế cũng như môi trường trong lành và chất lượng cuộc sống được cải thiện cho người dân.

Đại diện USAID và Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam chia sẻ tại buổi phát động

“Chương trình ICF “Người kiến tạo năng lượng tương lai” sẽ hỗ trợ các đơn vị, tổ chức có ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng phân tán tiên tiến. Đây là cơ sở để chúng tôi phối hợp cùng chính quyền TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch, thu hút đầu tư xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi địa phương. Nỗ lực này cũng góp phần hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam thành nước có mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”. - bà Chrisine Gandomi, Quyền Trưởng phòng Năng lượng, Môi trường và Khí hậu USAID nói. 

Được biết, Chương trình ICF “Người kiến tạo năng lượng tương lai” hướng tới tài trợ cho hơn 20 dự án thí điểm hoặc trình diễn sản phẩm, mô hình kinh doanh hoặc mô hình tài chính mới cho hệ thống năng lượng đô thị phân tán, tiên tiến. Các lĩnh vực được khuyến khích đăng ký gồm: giao thông vận tải, hiệu quả sử dụng điện tại các tòa nhà, phát điện, cung cấp và quản lý điện, hiệu quả sử dụng nước. Vòng 1, Dự án đã hỗ trợ cho 5 dự án bao gồm: Hệ thống pin lưu trữ năng lượng; Hệ thống lưu trữ lạnh; Hệ thống điều khiển cụm máy nén khí thông minh; Bộ đo đếm điện sinh thái và ứng dụng điện thoại di động khuyến khích người dùng sử dụng năng lượng tiết kiệm. Dự án cũng đang đánh giá và lựa chọn các dự án tiềm năng cho vòng 2. Ở vòng 3, các đơn vị, tổ chức tham gia sẽ có cơ hội nhận tài trợ lên đến 100.000 USD mỗi đề án để thí điểm hoặc trình diễn giải pháp, tiến đến nhân rộng hoặc ứng dụng thương mại.

Thanh Minh

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 13/04/2022