Quảng Ninh: Bản vùng cao vào hè

Cập nhật: 30/06/2021
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh
Giữa muôn trùng rừng cây, đồi hồi quế xanh mướt, bản Sông Moóc (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) vào hè dường như mang diện mạo mới, vẻ đẹp của cây cỏ, mùa vụ, của những nét đẹp văn hoá người Dao vẫn còn lưu giữ.

Hè về mang theo cái nóng, thế nhưng ở Sông Moóc thường khá mát mẻ. Bởi bản Sông Moóc nằm lưng chừng của hệ núi cao Phiêng Chè - Cao Ba Lanh, khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiệt độ thường thấp hơn vài độ so với nhiều nơi khác. Đi giữa những con đường rợp bóng cây hoặc xen giữa rừng hồi quế chắc hẳn nhiều người lần đầu tới bản người Dao này thêm cảm nhận vẻ đẹp trong mát ở đây.

Nếu may mắn hơn, bạn có thể bắt gặp mây giăng sà xuống lưng chừng núi, đỉnh đồi hoặc các ngọn cây hồi cao vút sau những cơn mưa sáng sớm...Qua những con đường quanh co, những nếp nhà trình tường cổ, sinh hoạt văn hoá độc đáo của bà con người Dao, lúa xanh non phơi phới trên ruộng bậc thang...càng làm cho cảnh đẹp bản vùng cao thêm nên thơ, níu chân du khách.

Hè về bản lưng chừng núi Sông Moóc nhuộm một màu xanh mát mắt của cây cỏ.

Xa xa là những nếp nhà trình tường mái ngói âm dương lẫn trong rừng hồi quế, giữa những thửa ruộng bậc thang xanh ngát.

Nhà trình tường dựng lưng chừng đồi, theo độ cao của địa hình và lẫn vào mây trắng là đặc trưng ở bản này.

Ngày mùa nhộn nhịp dưới những thửa ruộng bậc thang xanh ngát lúa non, nương ngô, sắn.

Với tính cố kết cộng đồng cao, người Dao ở đây thường xuyên giúp đỡ nhau dựng nhà, những căn nhà hiện đại đang dần xuất hiện ở bản vùng cao này.

Nhà trình tường giữa biển lúa non vào hè, tô điểm thêm vẻ đẹp của căn nhà truyền thống được lưu giữ rất tốt ở vùng cao này.

Ngoài không khí mát mẻ trong lành, du khách tới đây rất háo hức khám phá và lưu lại những bức ảnh với các căn nhà cổ.

Hình ảnh thường thấy khi tới bản vùng cao Sông Moóc.

Góc nhìn toàn cảnh bản Sông Moóc giữa ngàn cây cỏ, núi rừng từ đỉnh Cao Ba Lanh.

Hà Phong