Những người mở đường - Bài 1: Cháy bỏng tình yêu với Mũi Cà Mau

Cập nhật: 23/08/2023
Nếu so với cách đây khoảng 10 năm, du lịch Mũi Cà Mau đã có cuộc “lột xác” đầy ấn tượng. Cái khác biệt không chỉ đến từ các công trình mới, các sản phẩm du lịch mới, mà đến từ tâm thế và cách thức làm du lịch của cư dân. Du lịch với bà con nơi đây không đơn thuần là nghề mưu sinh, là “cần câu cơm”, mà là sự tự hào, trân quý và hàm ơn với thiên nhiên. Ở đó, có những đảng viên đã đồng hành, gắn bó, tiên phong cống hiến tâm huyết, trí tuệ và niềm đam mê để gìn giữ, lan toả những giá trị riêng có của du lịch Mũi Cà Mau.

Không được đào tạo về chuyên ngành du lịch, thế nhưng ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, lại đầy duyên nợ với lĩnh vực du lịch của Cà Mau. Riêng với Mũi Cà Mau, ông Dũng hiện diện với tư cách là người trong cuộc suốt hơn 20 năm, qua nhiều vai trò khác nhau, góp sức mình cho sự phát triển của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc bằng tình yêu cháy bỏng, ăm ắp tự hào.

Năm 2005, ông Lê Văn Dũng nhận nhiệm vụ Trưởng ban Quản lý các khu du lịch tỉnh Cà Mau, trực thuộc Sở Ngoại vụ - Du lịch. Thời điểm này, phía Mũi Cà Mau đã hình thành Công viên Văn hoá, Du lịch Mũi Cà Mau với diện tích vỏn vẹn 37,5 ha. Sản phẩm du lịch chỉ có Cột mốc, Vọng đài, Nhà thuỷ tạ, Biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau, để du khách tham quan, trải nghiệm. Quà tặng lưu niệm, các sản phẩm du lịch đặc trưng của du lịch Mũi Cà Mau hầu như chưa được hình thành, khai thác. Còn tuyến du lịch U Minh Hạ gần như chưa định hình.

Ông Lê Văn Dũng, người đồng hành với du lịch tỉnh Cà Mau hơn 20 năm bằng tình yêu, niềm tự hào cháy bỏng.

Ðồng hành với du lịch tỉnh nhà

Ông Dũng hồi nhớ: “Khi đó, đường bộ về Ðất Mũi chưa kết nối, du lịch cũng chỉ vừa hình thành, nói chung là phải bắt đầu xây dựng mọi thứ”. Trong bối cảnh đó, ông Dũng đã mạnh dạn đề đạt, tham mưu với lãnh đạo việc hỗ trợ người dân làm du lịch, từng bước xây dựng, hình thành các sản phẩm du lịch để quảng bá điểm đến Mũi Cà Mau. Những chiếc móc khoá, nón, áo, đôi đũa đước mang hình ảnh Mũi Cà Mau đã dần xuất hiện trên các kệ hàng phục vụ du khách.

Ðến năm 2010, ông Dũng làm Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch, trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau. Ðây chính là thời điểm ông Dũng bắt tay thực hiện những ý tưởng đã nung nấu nhiều năm qua cho du lịch tỉnh nhà nói chung, du lịch Mũi Cà Mau nói riêng. “Cái may mắn của tôi là được tập huấn các khoá du lịch, cả trong và ngoài nước. Mình vừa học hỏi, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn công việc, vừa từ công việc mà đúc rút những kinh nghiệm, giải pháp phù hợp cho lĩnh vực du lịch Cà Mau”, ông Dũng chia sẻ.

Du lịch Cà Mau bắt đầu tạo được những dấu ấn mạnh mẽ thông qua việc tham gia quảng bá hình ảnh tại các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại du lịch trong và ngoài nước. Từ những chuyến đi, ông Dũng đã tham mưu xây dựng các tờ tơi, tập gấp, bưu ảnh, mang các sản vật đặc trưng cho đất và người Cà Mau để giới thiệu, quảng bá những thế mạnh du lịch địa phương một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Một bước tiến dài khác của du lịch Cà Mau, đó là vực dậy tiềm năng, tài nguyên du lịch giàu có của tuyến U Minh Hạ. Ông Dũng là người trực tiếp đồng hành cùng bà con miệt rừng tràm trong buổi đầu làm du lịch. Mà minh chứng sinh động nhất là thành công của điểm du lịch Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời. Anh Phạm Duy Khanh, chủ điểm du lịch Mười Ngọt, tâm sự: “Gác kèo ong là sản phẩm du lịch chủ lực của Mười Ngọt, cũng là ý tưởng được gợi ý từ anh Dũng”.

Duyên nợ với Mũi Cà Mau

“Tôi nhớ rõ, hôm ấy Mũi Cà Mau trình làng tour du lịch xuyên rừng ngập mặn, tham quan bãi bồi. Một sản phẩm du lịch độc đáo của du lịch Ðất Mũi, là kết tinh tâm huyết của nhiều người, sự nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành trong một thời gian dài. Ngay sau đó, tôi nhận nhiệm vụ về làm Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau”, ông Dũng trải lòng.

Hôm ấy là ngày 27/12/2018. Công việc mới, nhưng Mũi Cà Mau thì đã là ruột thịt với ông Dũng: “Chức năng của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có thể tựu trung ở các vấn đề lớn, đó là bảo vệ, bảo tồn, khôi phục hệ sinh thái đất ngập mặn; nâng cao sinh kế cộng đồng gắn với việc chuyển đổi ngành nghề, trong đó có phát triển du lịch”.

Khảo sát khôi phục, tái tạo đa dạng sinh học tại khu vực bãi bồi Mũi Cà Mau. (Ảnh ông Lê Văn Dũng cung cấp)

Không chần chừ, ông Dũng bắt tay ngay vào việc xây dựng, triển khai các đề án lớn trong chức năng, nhiệm vụ ở lĩnh vực du lịch của đơn vị như: Ðề án Làng Văn hoá, Du lịch Mũi Cà Mau; Ðề án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Mọi việc đang vào guồng thì dịch Covid-19 đến. Ðầu năm 2023, Khu Du lịch Mũi Cà Mau được tổ chức, sắp xếp lại, trực thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Từ diện tích gần 160 ha, không gian quản lý, khai thác du lịch của Mũi Cà Mau lên đến 42.000 ha.

Rừng - cư dân - du lịch trở thành các “hằng số” chi phối thường trực tâm tư, suy nghĩ của ông Dũng. Lúc này, với vai trò là Bí thư Ðảng uỷ Vườn Quốc gia, ông Dũng đã tập hợp, phát huy được sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong đơn vị và sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và Nhân dân trong quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao sinh kế cho người dân và tất nhiên, là tiếp tục dốc sức để phát triển du lịch.

Gần dân, sát dân, dựa vào Nhân dân để bảo vệ rừng, đồng thời, ông Dũng đề xuất tổ chức các mô hình sinh kế mới cho cư dân địa phương, góp phần tái tạo, khôi phục lại nguồn lợi thiên nhiên, đa dạng sinh học cho rừng ngập mặn, như nuôi sò huyết, nghêu, hàu... Tất cả những sản vật này đều tập trung phục vụ cho các hoạt động dịch vụ du lịch đang đà hồi phục và phát triển mạnh mẽ ở Mũi Cà Mau. “Người dân có sinh kế phù hợp, ổn định, từ đó góp sức vào thế trận toàn dân, toàn hệ thống chính trị để quản lý, bảo vệ rừng, đó mới là giải pháp bền vững”, ông Dũng đúc rút.

Nhận thấy tình trạng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng nghỉ việc nhiều do thu nhập thấp, ông Dũng đã mạnh dạn để anh em tham gia các lớp tập huấn làm du lịch, vừa làm công tác chuyên môn, vừa hướng dẫn du lịch để cải thiện thu nhập chính đáng, thêm gắn bó với công việc. Ít ai biết, các biểu tượng cua Cà Mau đặt tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau, mới nhất là mô hình kiến trúc con tôm tại bãi bồi, đều có sự đóng góp ý tưởng của ông Dũng.

Ông Dũng tự nhận mình chỉ là một người con của Cà Mau, gắn bó, yêu thương, tự hào và cùng góp sức vào sự phát triển của quê hương. Riêng Mũi Cà Mau, với ông là máu thịt, ông cho rằng mình có may mắn được đồng hành với lĩnh vực du lịch Cà Mau suốt một chặng đường dài. Và bây giờ là thực hiện những dự định, những công việc hằng ấp ủ, vì sự giàu đẹp, vững bền của Mũi Cà Mau./.

Phạm Hải Nguyên

Bài 2: Bí thư chi bộ tiên phong

Bài cuối: Xóm “nhà không cửa” đỏ lửa làng nghề

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Đăng ngày 21/8/2023